Hiện nay, ngày càng nở rộ nhiều hình thức cho vay nhanh trực tuyến với thủ tục đơn giản. Những lời quảng cáo hấp dẫn cho vay tiền trả góp online không gặp mặt, không thẩm định người thân, giải ngân trong ngày. Đánh vào tâm lý khách hàng đang muốn mượn tiền gấp để giải quyết khó khăn trước mắt. Dịch vụ cho vay trực tuyến tăng nhanh mà bất cứ ai cũng vay được. Nhưng một khi trót dính vào thì người vay phải điêu đứng vì trả lãi suất vay cắt cổ. Thậm chí bị khủng bố về tinh thần.

Vay trực tuyến tăng nhanh, khiếu nại tăng vọt đây là công bố của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) vào ngày 06/9 vừa qua. Theo thống kê của các ban ngành thì từ đầu năm 2019 đến nay. Đã có hơn 400 vụ khiếu nại về lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Tiếp theo là bảo hiểm, viễn thông, điện thoại, đồ điện tử, hàng gia dụng…

Vay trực tuyến tăng nhanh, khiếu nại tăng vọt
Vay tiền nhanh trực tuyến

Vay nhanh online trực tuyến

Các mô hình cho vay trực tuyến với tên gọi là vay tiền nhanh online. Mượn tiền gấp lãi suất thấp, vay tín chấp cá nhân không thế chấp, vay online không gặp mặt. Đây là một số trong nhiều hình thức cho vay trực tuyến hiện nay có đầy trên mạng xã hội. Dịch vụ cho mượn tiền thủ tục vay càng đơn giản, giải ngân nhanh chóng. Thì càng lôi kéo được nhiều khách hàng truy cập và liên hệ có nhu cầu vay càng đông.

Vì cần tiền gấp nên người vay đồng ý tất cả điều kiện mà bên cho vay đưa ra cụ thể như lãi suất phải trả, thời hạn thanh toán. Số lượng người vay tăng kéo theo đó là tình trạng khiếu nại cũng tăng theo. Đây là ghi nhận của các cơ quan chức năng khi người vay không có khả năng thanh toán các khoản đã vay.

Vay trực tuyến – đã trả đủ vẫn bị đòi nợ

Nhiều trường hợp dở khóc dở cười được cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ghi nhận lại về việc đòi nợ nhầm. Kèm theo những lời đe dọa, xúc phạm người vay rất đáng sợ.

Nhiều người gửi khiếu nại về cục CTr và BVNTD sự việc rằng tôi không vay nhưng nhiều lần nhận được nhiều tin nhắn, cuộc gọi đòi nợ. Tin nhắn với lời lẽ xúc phạm khá nặng đến mức không thể chấp nhận được. Gọi liên tục vào ban ngày lẫn ban đêm quấy rầy ảnh hưởng đến công việc cũng như sinh hoạt gia đình. Nhiều lần tôi có gọi lại thông báo đến công ty tài chính rằng không liên quan gì đến khoản nợ đó. Nhưng khoản 2 giờ sau tiếp tục nhận tin nhắn đe dọa. Khá bức xúc nên nhiều khách hàng đã khiếu nại về cơ quan chức năng nhờ can thiệp, giúp đỡ.

Có nhiều trường hợp, bên đòi nợ sử dụng hình ảnh của người dân đăng lên mạng xã hội với lời lẽ thô tục, vô văn hóa. Họ sử dụng những nội dung xuyên tạc, vu khống, bịa đặt nhằm gây áp lực bắt buộc người dân tìm mọi cách phải trả nợ cho bằng được.

Đại diện phía cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết: từ đầu năm đến nay. Nhiều trường hợp người dân có khiếu nại và phản ánh rằng trước đây có vay trực tuyến qua các app vay tiền nhanh trong ngày đã thanh toán xong xuôi các khoản. Nhưng sau một thời gian lại bị các đối tượng gọi điện, nhắn tin liên hệ phải trả tiếp khoản nợ đã vay. Trong khi bản thân người vay đã tất toán hết trước đây lâu rồi. Đã trả đủ tiền nhưng vẫn bị gọi điện đe dọa đòi nợ – cơ quan chức năng yêu cầu người dân hãy thận trọng khi sử dụng dịch vụ vay trực tuyến.

Khủng bố khách hàng

Mỗi khi gặp khó khăn về tiền bạc, vay mượn gia đình thì không đủ, bạn bè không được. Đa phần các khách hàng tìm đến các ngân hàng tư nhân, công ty tư vấn cho vay nóng trong ngày. Thông qua một số mạng xã hội có quảng cáo nội dung cho vay tiền nhanh trực tuyến. Cụ thể như Facebook, zalo, Twiter, Linkin, medium, các app vay online… Cho nên khách hàng bắt bộc phải cho biết thông tin cần thiết và chính xác. Cụ thể như địa chỉ nhà, số điện thoại, truy cập danh bạ điện thoại. Với lời giải thích rằng chỉ hợp thức hồ sơ thủ tục vay cho nhanh chóng.

Nếu người vay có thu nhập cao, làm có tiền thì quá trình thanh toán dễ dàng và không có gì để nói. Đối với trường hợp những người chưa đi làm, lao động tự do. Thu nhập chưa ổn định không đủ tiền trả hoặc trễ hạn thì sẽ bị phạt. Tùy vào từng ngân hàng, công ty tài chính mà mức phạt thanh toán trễ hạn sẽ khác nhau.

Có công ty tính theo mỗi ngày 200 nghìn, 300 nghìn, 400 nghìn một ngày. Có nơi phạt theo lãi suất vay % trên tổng số tiền vay. Mức phạt cao hơn không tính bằng tiền mà đó là hình thức đe dọa bản thân người vay. Cũng như gia đình, họ hàng của con nợ nếu không trả đúng hạn. Theo cách đòi nợ như xã hội đen trá hình đó là nhắn tin hăm dọa, tạt sơn, gọi điện cho người thân, bạn bè yêu cầu trả nợ thế. Tự ý đăng hình người vay lên các mạng thông tin xã hội với lời lẽ xúc phạm, khó nghe. Tạo mọi áp lực ép người vay phải vay mượn, trả nợ cho bằng được.

Phản hồi của khách hàng khi vay trực tuyến

Chị Lan (Bình Dương, 35 tuổi) đang là công nhân của một công ty tư nhân vừa gửi đơn cầu cứu. Cụ thể là chị “được tự động” ứng dụng doctor Dong – vay tiền nhanh chuyển vào tài khoản 2,5 triệu đồng. Theo chị Lan chia sẻ trước đây chị có vay qua app ứng dụng này số tiền là 2 triệu đồng và trả sau đó 5 ngày nên không bị tính lãi. Trả xong chị liền xóa ứng dụng đi.

Sau 2 tuần, chị Lan có tải lại ứng dụng này về và đăng nhập số điện thoại. Rất bất ngờ vì có tin nhắn đến nhận được tiền vào tài khoản số tiền 2,5 triệu đồng dù chị chưa có nhu cầu vay. Lãi suất bị tính lãi là 600 nghìn đồng, trả góp trong vòng 10 ngày. Tổng số tiền phải trả cả tiền gốc lẫn lãi đó là 3,1 triệu đồng.

Ngay lập tức, chị gọi điện đến chuyên viên tư vấn khách hàng kèm gửi email cho ứng dụng Doctor Dong. Chị nhận được kết quả là do sự nhầm lẫn và được hoàn trả số tiền 2,5 triệu vào ngày mai. Đặt trường hợp nếu chị Lan không liên hệ với ứng dụng mà lấy tiền tiêu xài thì chuyện gì sẽ xảy ra. Không chỉ lãi suất cho vay cắt cổ mà các ứng dụng cho vay trực tuyến này cũng có nhiều chiêu trò. Như giả vờ nhầm lẫn như trường hợp trên để dụ dỗ khách hàng tiềm năng.

Nhiều người cho biết rằng, vì đang cần tiền gấp trong ngày nên mới tìm đến những app trực tuyến vay tiền vì thủ tục khá đơn giản. Đồng ý cho ứng dụng truy cập vào danh bạ điện thoại, thông tin cá nhân của tài khoản google. Đến khi trả chậm thì họ nhắn tin cho người thân. Hay bạn bè đồng nghiệp trong điện thoại để khủng bố người vay.

Tỷ lệ khiếu nại tăng vọt

Các sản phẩm, dịch vụ mà ngân hàng cũng như các công ty tư vấn tài chính, tín dụng bị khiếu nại nhiều nhất chiếm tỷ lệ như sau:

  • Nhóm tài chính ngân hàng chiếm 43,07%.
  • Lĩnh vực điện thoại, viễn thông: 26,50%.
  • Nhóm điện tử chiếm tỷ lệ: 8,93%

Khiếu nại chủ yếu liên quan đến các nội dung về giao kết hợp đồng vay chiếm 25%. Đó là bên cho vay không tư vấn chi tiết, đầy đủ thông tin nội dung có trong hợp đồng vay. Không đưa hợp đồng trước cho người vay tham khảo mà đến thời gian ký kết mới đưa đọc. Một số điều khoản không giống với nội dung mà chuyên viên đã tư vấn lúc ban đầu. Được giải thích rằng đây là phí làm hồ sơ ban đầu, phát sinh bên ngoài nên không đưa vào hợp đồng. Hợp đồng sau khi ký kết có chữ ký của 2 bên nhưng người vay không được lưu mà chỉ bên cho vay lưu hồ sơ.

Thứ hai, khiếu nại liên quan đến cung cấp việc thông tin chiếm 18%. Cụ thể là người vay khiếu nại đơn vị, tổ chức cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác. Kết quả người tiêu dùng hiểu nhầm khi đưa ra quyết định sử dụng có nên vay vốn hay không.

Thứ ba, khiếu nại chiếm 15% đó chính là chất lượng. Nội dung bài viết cho vay không đúng như quảng cáo trên trang web cũng như thông tin đã tư vấn. Hình thức này thông qua các ứng dụng thông tin điện tử, các mạng xã hội phổ biến.

Người vay cần thận trọng khi vay trực tuyến

Mặc dù rủi ro khi vay trực tuyến tăng nhanh, khiếu nại tăng vọt nhưng số lượng người vay vẫn ngày càng tăng. Qua các khiếu nại trên, một số lưu ý mà các chuyên gia khuyên người vay rằng:

  • Người tiêu dùng cần thận trọng khi cung cấp thông tin cá nhân để đăng ký khoản vay.
  • Bản thân cần chủ động tìm hiểu kỹ và nghiên cứu các nội dung. Những bài viết đăng quảng cáo về thủ tục giải ngân. Hình thức thanh toán trong bao lâu, đặc biệt mức lãi suất phải trả trong suốt quá trình vay. Nếu vay trực tuyến mua nhà trả góp hãy đọc kỹ hợp đồng và lãi suất vay. Thường các ngân hàng, công ty tài chính đưa ra nhiều chính sách ưu đãi dành cho người vay đầu tiên. Lãi suất ưu đãi chỉ trong vòng 12 tháng đầu. Sang tháng 13 lãi suất trở lại như lãi suất thương mại hiện hành. Khách hàng cần hỏi trực tiếp chuyên viên tư vấn tài chính lãi suất chênh lệch là bao nhiêu. Số tiền cụ thể phải trả góp hàng tháng là bao nhiêu tiền. Bản thân phải nắm được lãi suất trả có nằm trong khả năng thanh toán của mình hay không.
  • Nên vay vốn, giao dịch tại những ngân hàng. Hay công ty tài chính được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực tài chính chịu sự quản lý của Nhà nước.
  • Trường hợp cần vay tiền gấp trong ngày, vay nóng tư nhân. Vay trực tuyến thì nên chọn những website uy tín, có địa chỉ, email liên hệ rõ ràng. Thời gian hoạt động lâu năm được người tiêu dùng đánh giá chất lượng.
  • Đề nghị bên cho vay cung cấp hợp đồng tham khảo trước khi ký. Yêu cầu sau khi ký kết hợp đồng phải được photo 2 bản cho mỗi bên giữ 1 bài lưu.

Tổng kết

Vay trực tuyến tăng nhanh, khiếu nại tăng vọt – hi vọng đây là một bài viết bổ ích. Nhằm hỗ trợ cho quý khách hàng đang có nhu cầu vay tiền nhanh trong ngày qua app ứng dụng trực tuyến. Hãy thận trọng khi quyết định ký vào hợp đồng vay trực tuyến online các bạn nhé.

Nguồn: tuoitre.vn

Tham khảo: Ứng dụng vay tiền online quá nguy hiểm

0/5 (0 Reviews)
Chuyên mục: Tin nhanh


Chia sẻ Zalo:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Số điện thoại *

Hộ khẩu ở đâu? *

Địa chỉ hiện tại *