Tết Nguyên Đán là thời gian mà người dân Việt Nam chúng ta rộng rãi và hào phóng với những khoản chi tiêu cho bản thân và gia đình. Đặc biệt đối với những người đã đi làm sau khi có tiền thưởng trong tay thường mua sắm những gì mình thích. Chi các khoản đi chơi ăn xài thoải mái. Tết xài tiền sướng tay kẻo ngập trong nợ thiếu tiền khi ra tết các bạn nhé.

Tiền tiết kiệm cả năm hết sạch vì Tết

Người dân Việt Nam chúng ta đặc biệt là các bạn trẻ sau khi nhận được tiền thưởng tết sau một năm làm việc vất vả tiết kiệm. Tết Nguyên Đán là thời điểm mà họ có dịp “tự thưởng” cho chính bản thân mình. Nhìn gì cũng muốn mua, thấy gì cũng muốn sở hữu cũng chi tiền mua cho bằng được đơn giản là vì thích. Có bao nhiêu tiền thưởng đều rút hết mua sắm, chi tiêu, xài tết, chi phí đi chơi xa cùng với bạn bè. Nhiều lúc có tiền trong tay không kiểm soát được hành động nên tiêu quá tay. Đến khi ra tết thì cháy túi, cạn tiền phải đi vay mượn của người thân bạn bè để xài đỡ những tháng tiếp theo.

Vì vậy để đón một mùa Tết Nguyên Đán an toàn và vui vẻ. Các bạn nên chi tiêu tiết kiệm và hợp lý. Không nên xài hết toàn bộ số tiền thưởng và lương trong tài khoản. Trừ các trường hợp không may như ốm đau, bệnh tật mà chúng ta còn có tiền mà xoay sở. Tết xài tiền sướng tay kẻo ngập trong nợ thiếu tiền khi ra tết. Đừng để phải đi vay mượn đầu năm các bạn nhé.

Tết xài tiền sướng tay kẻo ngập trong nợ
Tết xài tiền sướng tay kẻo ngập trong nợ, nên để lại 1/3 tiền thưởng trong thẻ dự phòng sau tết

Tự thưởng cho bản thân nhưng không quá tay

Sau một năm làm việc vất vả ai ai trong chúng tôi cũng muốn tự thưởng cho bản thân mình. Vì tiền lương hàng tháng phải chi tiêu vào ăn uống, chi phí hàng ngày, điện nước, tiền quà cưới, sinh nhật. Bao nhiêu đó thôi cũng bay tiền lương cả tháng của bạn rồi còn gì. Vì vậy nhiều người chỉ trong chờ vào khoản tiền thưởng tết để có thể mua sắm những món đồ mình yêu thích sau một năm chắt chiu tiết kiệm. Chiếc điện thoại quá cũ không có camera chụp hình. Trong khi đồng nghiệp bạn bè ai ai cũng điện thoại smartphone thông minh. Quần áo cả năm quần quật lo kiếm tiền mà không có thời gian mua sắm hoặc đi mua nhưng tiết tiền để dành chi khoản khác….

Cuối năm là dịp mà các bạn trẻ sẽ thoải mái và cho phép bản thân mình được ăn xài hào phóng và rộng rãi. Tuy nhiên, nhiều người khuyên rằng chỉ nên mua sắm những vật dụng cần thiết. Tự thưởng cho bản thân nhưng không quá đà. Cân đối chi tiêu trong sự cho phép khả năng tài chính của mình.

Xem thêm thưởng tết bằng tiền mặt hay hiện vật

Chi tiêu hợp lý đừng phung phí sĩ diện

Nhiều người cho rằng tết đến thì mọi thứ trong nhà phải mới mẻ hoàn toàn và đầy đủ. Vì vậy phải sắm sửa đầy đủ cho bằng nhà này nhà kia. Bạn bè đến nhà chơi tết cũng nở mày nở mặt. Nhưng tùy vào điều kiện của mỗi nhà, mỗi gia đình mà chi tiêu sao cho hợp lý phù hợp với khả năng tài chính của gia đình. Để không phải tết xài tiền sướng tay kẻo ngập trong nợ thì khổ.

Vợ chồng anh Tuấn chị Nhung, chồng là cán bộ công chức phường xã. Vợ là nhân viên văn phòng tại một công ty tư nhân. Lương ba cọc ba đồng nhưng anh Tuấn nhà tôi có tính sĩ diện rất lớn – chị Nhung kể. Tiền thưởng của hai vợ chồng cộng lại được gần 20 triệu đồng. Tôi định biếu hai bên gia đình mỗi ông bà vài triệu tiền tiêu tết. Cộng với các khoản mua sắm chi tiêu trong gia đình gói gọn trong 10 triệu. Còn 10 triệu sẽ để dành phòng ốm đau bệnh tật, sinh đẻ. Vậy mà 29 tết anh chở một cây mai giá 15 triệu về nhà mà không hề bàn trước với vợ.

Tôi có nói ra nhưng chồng bảo em không biết gì thì đừng nói. Tết nhất trong nhà phải có cây mai mới biết thế nào là không khí tết. Chồng nói thêm: mùng 3, mùng 4 anh em trong cơ quan sang nhà vợ chồng mình chơi đấy. Người ta sẽ đánh giá gia đình mình như thế nào, em cứ thế mà chuẩn bị các thứ nhé. Tôi tá hỏa muốn chửi một trận nhưng hôm nay đã 29 tết rồi. Không muốn cuối năm vợ chồng lại lục đục thì không hay nên đành im lặng.

Để dành tiền dự phòng

Phương châm của bạn Lê Thị Thu Hằng – nhân viên chăm sóc khách hàng tại spa tại TPHCM là ăn tết đơn giản – an toàn- tiết kiệm. Chị cho biết tết càng đơn giản càng tốt, hàng trăm thứ phải lo nên cái gì đáng mua thì mua. Tôi đã liệt kê ra các khoản chi tiêu trong nhà nên mua gì, tiền biếu hai bên nội ngoại. Đồ ăn ngày tết không nên mua nhiều vì có những thứ không ăn hết. Bỏ qua những thứ không cần thiết trong gia đình để tránh lãng phí.

Quần áo, mỹ phẩm tôi không mua mới vì trong năm đã mua sắm đầy đủ. Khi liệt kê các khoản bạn cần để dành tiền dự phòng, biết là người tính không bằng trời tính. Cho nên dành riêng một khoản dự phòng có gì bất trắc xảy ra để sau tết không bị âm tiền. Có một kế hoạch chi tiêu hợp lý kết hợp với một ít tiền dự phòng. Các bạn sẽ không lo lắng gì trong dịp tết Nguyên Đán này nữa. Tết xài tiền sướng tay kẻo ngập trong nợ.

Không nên xài hết tiền lương và thưởng tết

Để tránh bị thâm nợ sau tết các bạn trẻ cần chi tiêu hợp lý sau khi nhận tiền lương và thưởng tết cuối năm. Đây là chia sẻ của chị Nguyễn Huyền My – Trưởng phòng kinh doanh Makerting của HD SAISON. Hãy bắt đầu liệt kê những món đồ mình thích mua cân đối chi phí từ lúc này, chứ đừng đợi lúc mua rồi mới tiết kiệm.

Đối với những sản phẩm định mua lớn hơn 1/3 thu nhập hàng tháng. Các bạn nên cân nhấc thật kỹ trước khi quyết định muốn sở hữu nó. Hoặc anh chị cũng có thể tính đến việc mua trả góp sao cho phù hợp. Bởi vì khi đăng ký vay mua trả góp số tiền mặt các bạn chi trả hiện tại sẽ nhỏ hơn. Số tiền còn lại được chia thành những khoản nhỏ trả dần các tháng tiếp theo. Bạn có thể dành số tiền còn lại chi vào các khoản khác thay vì phải trả tiền toàn bộ giá trị món đồ định mua.

Thời điểm trước và trong tết Nguyên Đán là khoản thời gian mà các bạn trẻ cho phép mình được xài tiền thoải mái. Tự thưởng cho mình sau một năm làm việc vất vả. Vì vậy chưa hết mùng mà nhiều người đã hết tiền mà đi vay mượn khắp nơi. Nếu có nhu cầu vay tiền hãy chọn những địa chỉ hỗ trợ tài chính uy tín. Những công ty tài chính uy tín lớn, có địa chỉ cụ thể rõ ràng và thông tin minh bạch. Tránh tình trạng vì cần gấp mà tìm đến những chỗ cho vay lãi nặng, cho vay không có giấy phép. Bạn dễ dính vào tín dụng đen, vay thì dễ mà trả thì khó các bạn trẻ nhé.

Chia sẻ kế hoạch chi tiêu trong dịp tết Nguyên Đán

Tết đến hàng trăm thứ phải lo trên đời vì đụng gì cũng tiền tiền. Đây là nỗi lo sợ của các bà nội trợ, không riêng những người phụ nữ có gia đình mà kể cả giới trẻ hiện nay. Hãy cùng tham khảo những kinh nghiệm sau đây. Để không còn lo sợ bị viêm màng túi trong dịp tết này nhé.

Không mua quần áo quá nhiều

Bạn nghĩ tết là phải mặc đồ mới cho nên phụ nữ thường chi một số tiền khá lớn để mua sắm quần áo cho bản thân và chồng con. Nhưng nếu nghĩ lại thì có khi nào chúng tôi mặc hết đâu, cùng lắm chỉ mặc 2, 3 bộ. Hãy mở xem tủ quần áo của mình, nếu đồ còn mới vẫn mặc được thì hãy tận dụng nhé. Chính vì vậy mà các bạn nên cân nhấc khi mua sắm quần áo tết nhé.

Không sĩ diện trong tiền lì xì

Nếu bạn không biết tính toán hoặc sĩ diện trong khoản tiền lì xì đầu năm này thì có thể nó sẽ chiếm một khoản kha khá đấy. Đừng sĩ diện phải lì xì nhiều tiền, tiền lì xì là để mừng tuổi, mừng năm mới cho có không khí. Tốt nhất nếu lì xì trẻ em chỉ tầm khoản 20k, 50k là được rồi.

Xem thêm vay tiền ăn tết

Không mua hoa tết quá sớm

Thời gian từ 24 tết trở đi là khoản thời gian mà người ta sẽ mua hoa chưng tết rất nhiều, lúc này giá hoa sẽ rất mắc. Vì thế để tiết kiệm khoản này bạn nên đợi ngày cuối cùng của năm hoặc gần đến giao thừa. Lúc này tậu chở vài chậu hoa về nhà thì đâu có gì gọi là quá trễ. Thời điểm lúc đó hoa sẽ rẻ, bạn không phải tốn tiền triệu để mua hoa chơi tết.

Đừng mua những món đồ sau tết không dùng

Để tiết kiệm thêm một khoản trong chi tiêu gia đình. Bạn đừng chi tiền mua những thứ linh tinh mà ăn tết xong lại không dùng. Bạn có thể tiết kiệm thêm một khoản chi tiêu này nữa rồi nhé.

Không rút hết tiền thưởng tết

Khi có tiền thưởng rồi ai ai cũng rút hết về để dành chi tiêu mua này mua nọ. Thế nhưng theo lời khuyên của mọi người, xài tới đâu rút tới đó. Tránh trường hợp có tiền nhiều trong túi lại chi mua phung phí, quá tay thì toi. Hãy để dành 1/3 tiền thưởng tết trang trải chi phí phát sinh sau tết Nguyên Đán. Bởi vì không biết chuyện gì có thể xảy ra, lỡ phát sinh ngoài ý muốn thì sao.

Không nên mua những món đồ có khả năng được tặng

Bánh kẹo, bia, nước ngọt là những thứ có sẵn bạn nên mua ít thôi. Chồng bạn làm cơ quan cuối năm công ty, cơ quan hay tặng nhau những món này. Nếu bạn mua đầy đủ rồi mà giờ được tặng thêm nữa thì thật là lãng phí phải không ạ. Những món đồ có sẵn như thế này lúc nào mua lại chẳng được.

Bao hết gia đình đi chơi

Tết nhất anh chị em họ hàng trong gia đình thường rủ gia đình đi chơi. Đừng tỏ ra là “khách sộp” sĩ diện mà dành trả tiền tất cả nhé. Đi số đông ăn uống, các bạn biết càng đông càng vui nhưng tiền chi ra cũng càng nhiều nhé. Hãy bình đẳng trong chi phí ăn uống giữa các gia đình riêng lẻ khi đi chơi cùng nhau.

Tổng kết

Tết xài tiền sướng tay kẻo ngập trong nợ các bạn nhé. Hãy ăn một cái tết vui vẻ, an toàn và tiết kiệm. Chúng tôi chúc tất cả các bạn đón một mùa tết Nguyên Đán canh Tý 2020 an lành, hạnh phúc, ấm áp trọn vẹn bên gia đình.

Chuyên gia tư vấn tài chính giỏi, nhiều kinh nghiệm. Tốt nghiệp chuyên ngành tài chính, ngân hàng, được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực tư vấn và cho vay tài chính tại các tổ chức tín dụng lớn nhất Việt Nam.
Chuyên mục: Tin nhanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Số điện thoại *

Hộ khẩu ở đâu? *

Địa chỉ hiện tại *